Tiền vệ là một trong những vị trí quan trọng nhất trong mọi trận đấu trên sân. Một đội bóng sẽ có nhiều người đảm nhiệm các vị trí tiền vệ khác nhau. Hãy cùng chúng tôi làm rõ tiền vệ trong bóng đá là gì cũng như vai trò của vị trí này trên sân trong bài viết dưới đây nhé!

Tiền vệ là gì?

Tiền vệ, tên tiếng Anh là Midfielder, là những cầu thủ chơi phía trên các hậu vệ và phía dưới các tiền đạo. Nhiệm vụ chính của vị trí này là giành bóng từ đội đối phương, phân phối bóng, họ là người điều chỉnh nhịp độ trận đấu, phát động tấn công, kiến tạo và ghi bàn.

Thông thường, tiền vệ là những cầu thủ được đào tạo bài bản và kỹ lưỡng nhất. Điều này cực kỳ dễ hiểu vì là một tiền vệ, bạn gần như sở hữu đầy đủ các kỹ năng trong bóng đá, bao gồm: Giữ bóng, chuyền bóng, dứt điểm, tạo cơ hội, tranh chấp, phòng ngự. Yếu tố thể chất và kỹ thuật là không thể thiếu đối với mỗi tiền vệ. Bên cạnh đó còn có tầm nhìn chiến thuật và khả năng tranh chấp.

Tiền vệ trong bóng đá là gì? Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ

Trong một trận đấu, tiền vệ làm nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ hỗ trợ tấn công đến hỗ trợ phòng ngự. Nhìn chung, một tiền vệ giỏi phải có tính chiến đấu cao và tính sáng tạo. Nếu không có sự hỗ trợ của các tiền vệ, một tiền đạo giỏi sẽ khó có được nhiều cơ hội ghi bàn, trong khi các hậu vệ sẽ gặp rất nhiều áp lực.

Vì chiếm những vị trí quan trọng nhất trên sân nên tiền vệ có sức ảnh hưởng đến trận đấu nhiều hơn bất kỳ vị trí nào khác. Tiền vệ thường cũng là những cầu thủ tiêu hao thể lực nhiều nhất trên sân vì quãng đường họ phải di chuyển trong trận đấu là rất lớn, vì đôi khi họ phải lùi về phòng ngự, hoặc phải tiến về phía trước để hỗ trợ. hỗ trợ tấn công.

Các loại tiền vệ trong bóng đá

Tiền vệ trung tâm

Những người theo dõi trực tiếp bóng đá hôm nay chia sẻ: Tiền vệ trung tâm đóng nhiều vai trò khác nhau trên sân, từ hỗ trợ phòng ngự đến hỗ trợ tấn công. Nhiệm vụ chính của tiền vệ trung tâm là nhận bóng từ đồng đội và phân phối bóng khắp các tuyến. Ngay cả tiền vệ trung tâm cũng có thể là người rê bóng giỏi, có khả năng sút xa và ghi bàn. Hầu hết các đội bóng lớn trên thế giới đều có vị trí tiền vệ trung tâm xuất sắc. Một số cái tên nổi tiếng cho vị trí này là: Xavi, Toni Kroos, Paul Pogba, Luka Modric, Marco Verratti…

Các tiền vệ trung tâm thường cố gắng kiểm soát bóng, xoay chuyển trận đấu theo hướng có lợi nhất cho đội mình. Các đội bóng lớn khó có thể thành công nếu không có một tiền vệ trung tâm giỏi, thống trị khu vực giữa sân.

Tiền vệ trong bóng đá là gì? Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ

Tiền vệ phòng ngự

Tiền vệ phòng ngự là những tiền vệ trung tâm đứng phía trên các hậu vệ, vai trò của họ là hỗ trợ cho hàng phòng ngự. Các tiền vệ phòng ngự thường phải có khả năng phán đoán tốt, nhiệm vụ của họ là ngăn cản đối phương tấn công vào trung lộ. Sức bền và khả năng tranh chấp cũng là những yếu tố đặc biệt quan trọng đối với các tiền vệ phòng ngự, bởi họ phải liên tục tham gia vào các tình huống tranh chấp, thậm chí phạm lỗi từ xa khiến đối phương không thể tiếp cận. bàn thắng của đội chủ nhà.

Hiện nay, bóng đá hiện đại đã khiến nhiệm vụ của một tiền vệ phòng ngự trở nên đa dạng hơn. Họ có thể di chuyển liên tục, giữ bóng và phát động tấn công như một tiền vệ trung tâm. Vị trí này thường không hiện diện nổi bật trên sân nhưng lại rất quan trọng trong các trận đấu hiện đại. Những cái tên nổi bật cho vị trí tiền vệ phòng ngự là: Sergio Busquet, Casemiro, N’Golo Kante, Jorginho hay Rodri.

Tiền vệ trong bóng đá là gì? Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ

Tiền vệ con thoi (Box-to-Box)

Một số tiền vệ có khả năng di chuyển khắp sân, được gọi là tiền vệ Box-to-Box. Khi thi đấu, họ có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau trên sân. Họ cũng có thể không chơi ở một vị trí cố định mà di chuyển rộng rãi từ dưới lên trên hoặc ngược lại, bao trùm một không gian rộng lớn và tham gia cả phòng thủ lẫn tấn công, đồng thời có thể tiến về phía trước. để ghi bàn và cũng có thể lùi về phòng ngự.

Là những cầu thủ cơ động nhất trong đội, họ thường có thể lực cực tốt và có khả năng cướp bóng, chuyền bóng, sút bóng và giữ bóng. Tiền vệ con thoi thường là tiền vệ trung tâm hoặc tiền vệ tấn công. Paul Pogba xuất sắc nhất là một trong những tiền vệ Box-to-Box, anh có khả năng dứt điểm và kiến tạo tốt, cầu thủ này có nền tảng thể lực tốt cũng thường xuyên lùi xuống để hỗ trợ. phòng thủ.

Tiền vệ tấn công

Tiền vệ tấn công thường chơi ở vị trí cao hơn một chút so với tiền vệ ở các vị trí khác, nhiệm vụ chính của họ là hỗ trợ tấn công. Tiền vệ tấn công thường có mặt bên phần sân đối phương, họ liên kết giữa tiền vệ và tiền đạo. Một số cái tên tiêu biểu ở hàng tiền vệ tấn công xuất sắc có thể kể đến: Kevin de Bruyne, Bernardo Silva, Bruno Fernandes,…

Tiền vệ tấn công là vị trí có tầm ảnh hưởng lớn trên sân và đòi hỏi cầu thủ phải có kỹ thuật tốt, khả năng chuyền bóng tạo ra những thay đổi đột ngột và đôi khi cả kỹ năng chuyền bóng. Tiền vệ tấn công ngoài khả năng sáng tạo còn có khả năng dứt điểm tốt vì chơi gần khung thành đối phương. Nhiều tiền vệ tấn công sử dụng khả năng sút xa làm vũ khí nguy hiểm. Thậm chí có những tiền vệ tấn công còn ghi được nhiều bàn thắng hơn cả tiền đạo trong một mùa giải.

Tiền vệ trong bóng đá là gì? Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ

Tiền vệ cánh

Tiền vệ cánh là tiền vệ tấn công nhưng không chơi ở trung lộ mà chơi dọc hai bên cánh. Tiền vệ chạy cánh thường là những cầu thủ có tốc độ, kỹ thuật cá nhân và khả năng chuyền bóng tốt. Trước đây, các tiền vệ cánh chỉ đơn giản là luôn bám sát rìa, không cần lùi về phòng ngự và hiếm khi di chuyển vào trung lộ. Nhưng ngày nay, hầu hết các cầu thủ chạy cánh hiện đại đều có nhiều yêu cầu hơn, có nghĩa là họ phải lùi về phòng ngự khi cần thiết ngoài việc chơi bên trong, đẩy về phía trước như một tiền đạo hoặc chuyển cánh. Những cầu thủ giỏi ở vị trí này bao gồm Arjen Robben, Franck Ribery, Neymar hay Vinicius Junior.

Những cầu thủ chạy cánh có thể chuyền bóng, kiến tạo hoặc ghi bàn đều tốt. Điều này khiến cầu thủ chạy cánh trở thành một trong những vị trí được chú trọng nhất trong bóng đá hiện đại. Nhìn chung, đây là một vị trí đòi hỏi người chơi phải có kỹ năng rất đa dạng, quan trọng nhất là kỹ thuật, tốc độ và thể lực dồi dào. Đây là vị trí tấn công thường bị các hậu vệ đối phương bám sát và thậm chí thường xuyên bị phạm lỗi.

Ở thời điểm hiện tại, những đường tạt bóng từ đường biên hay những pha di chuyển đột ngột từ đường biên vào giữa của các tiền vệ luôn mang lại cơ hội ghi bàn. Trong bóng đá hiện đại, các tiền vệ cánh thường có xu hướng chuyển sang chơi tiền đạo cánh. Cầu thủ chạy cánh cổ điển, chuyền bóng giỏi nhưng thiếu tốc độ, không còn tồn tại, vì việc thực hiện những đường chuyền và tạt bóng từ đường biên thường được giao cho các hậu vệ biên.

Những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên giúp bạn hiểu rõ tiền vệ trong bóng đá là gì và các loại tiền vệ. Hy vọng thông tin trên đầy hữu ích với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *